Site icon Raise Genius School สอนสร้างหุ่นยนต์&GameMaker สำหรับเด็ก 7 ขวบถึง ม.6

เทคโนโลยี ช่วยนักดับเพลิง

เทคโนโลยี ช่วยนักดับเพลิง

สวัสดีครับ น้องๆที่น่ารัก ของพี่เรสทุกคน วันนี้พี่เรส มีเรื่องราวดีๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี และยังเกี่ยวพัน กับอาชีพในฝัน ของน้องๆหลายๆคน เช่น นักดับเพลิง ผู้กล้าหาญ มาฝากครับ

ไหนพี่เรสขอดูมือ ของน้องๆ ที่อยากเป็นนักดับเพลิง กันหน่อยค้าบบ^^

 

เทคโนโลยี ช่วยนักดับเพลิง

 

นักดับเพลิง ถือเป็นอาชีพ ขวัญใจอย่างนึง ที่เด็กๆหลายคน ฝันอยากจะเป็น ด้วยการทำงาน ที่เป็นการช่วยเหลือ ผู้ที่กำลังตกอยู่ในปัญหา ซึ่งเป็นการสะท้อน ค่านิยมที่ถูกปลูกฝัง จากเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหลาย ในการ์ตูน ที่เด็กๆชอบดูกัน (โอ้ การ์ตูนก็มีประโยชน์นะครับเนี่ย)

แต่ก่อนทีน้องๆ ผู้กล้าหาญทั้งหลาย จะออกไปผจญเพลิง ช่วยเหลือผู้เดือดร้อน พี่เรสเอง ก็ต้องขอแนะนำ ให้น้องๆ รู้จักกับเทคโนโลยีดีๆ ที่มีไว้เพื่อ ป้องกันตัวเหล่าคุณหนูๆ นักดับเพลิงทั้งหลาย ให้ปลอดภัย จากอันตรายเสียก่อนครับ

สำหรับเทคโนโลยีที่ว่า จะมีอะไรกันบ้าง เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

 

 

DRONE

เริ่มต้นกันที่ ชิ้นแรกเลยครับ กับของที่เรา ต่างก็คุ้นตากันดี อย่าง Drone ติดกล้อง  ที่เมื่อนำมาใช้ ในการสังเกตการณ์ จากมุมสูง แล้วจะให้ประสิทธิผล ดีเยี่ยม เพราะสามารถ ส่งข้อมูล สถานการณ์ไฟไหม้ ที่ลุกลาม ให้แก่บรรดานักดับเพลิง ได้แบบ Real time กันเลยทีเดียว ซึ่งก็จะมีส่วนช่วย ในการประเมิณสถานการณ์ ประกอบการตัดสินใจ ได้แม่นยำ และทันท่วงที

 

 

Thermal imaging camera

เจ้าอุปกรณ์ หน้าตาแปลกๆนี้  มีส่วนช่วยเหลือ แก่นักดับเพลิงอย่างมาก เลยครับ โดยกลไกการทำงาน ของมันก็คือ เมื่อเราส่องกล้อง ไปยังทิศทางใด ภาพที่ปรากฎ จะมีสีที่ แสดงถึงความร้อน ของวัตถุดังกล่าว ซึ่งในหลายๆครั้ง ระหว่างการทำงาน นักดับเพลิงจะต้องพบ กับประตู หรือกำแพง ที่ร้อนมากๆ เพราะได้รับผลกระทบ จากไฟที่อยู่อีกฝั่ง  จึงทำให้ ไม่สามารถสังเกต ได้ด้วยตาเปล่า  หากเผลอไปจับ หรือสัมผัส ก็อาจจะเป็นอันตราย ต่ออุปกรณ์บางชิ้น หรือผู้เคราะห์ร้าย ที่เรากำลังพยายาม พาหลบหนีอยู่ได้

 

 

Elide fire ball

เทคโนโลยี สุดท้ายที่พี่เรส จะแนะนำในครั้งนี้ เป็นของฝีมือคนไทย นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ ที่ได้รับรางวัล ถึงระดับโลกเลยครับ โดยหลักการของมัน ก็คือเมื่อใด ที่บอล ดังกล่าว สัมผัสถึงความร้อน มันจะทำการระเบิดออก และปล่อยสารเคมี ที่อยู่ภายในออกมา ทำการดับเพลิง ในบริเวณโดยรอบ  ถึงแม้ประสิทธิภาพ จะด้อยกว่าถังดับเพลิง ที่มีความจุมากกกว่า ใช้ได้เยอะกว่า แต่ทว่า เจ้าลูกบอลดับเพลิง ฝีมือคนไทยนี้ มาพร้อมกับ ความง่ายในการใช้งาน เพียงแค่โยนเข้ากองไฟ  และนำหนักที่เบา 1.3 กิโลกรัม จนแม้แต่เด็ก ก็ยังใช้ได้ จึงทำให้ เป็นทางเลือกหนึ่ง ในการเพิ่มความปลอดภัย ยิ่งขึ้นครับ

และนี่ ก็คือตัวอย่าง นวัตรกรรมเจ๋งๆ ที่เข้ามามีส่วนช่วย ในอาชีพนักผจญเพลิง ในฝันของน้องๆทั้งหลาย เพราะในปัจจุบันนี้ ทรัพยากรมนุษย์ กลายเป็นสิ่งมีค่า ดังนั้น เราจึงคิดค้นนวัตรกรรม ที่จะมาช่วยดูแล ความปลอดภัย ของน้องๆทุกคน นั่นเอง

สำหรับวันนี้ พี่เรสก็ต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 

Data retrieve from

http://www.elidefire.co.th/

How it works

http://www.newelectronics.co.uk/electronics-technology/better-communications-and-location-technology-are-helping-to-improve-firefighter-safety/149265/

https://www.firerescue1.com/fire-products/Personal-protective-equipment-ppe/articles/2034823-5-most-groundbreaking-firefighter-technologies/

http://www.modernfirefighter.com/firefighter-toolsemerging-technology/

https://en.wikipedia.org/wiki/Thermal_imaging_camera

 

Pic retrieve from : https://en.wikipedia.org/wiki/Thermal_imaging_camera#/media/File:Thermal_imaging_camera_side.jpg

http://www.visiontimes.com/uploads/2015/02/drone.jpg

http://www.meuniversal.com/elide-fire-extinguishing-ball.html

 

 

สนใจติดต่อ

clike -> contactus