fbpx

เทคโนโลยี ช่วยเหลือการขนส่ง

เทคโนโลยี ช่วยเหลือการขนส่ง

เทคโนโลยี ช่วยเหลือการขนส่ง

สวัสดีครับน้องๆ ทุกคน วันนี้ก็กลับมา พบกันอีกครั้ง นะครับกับ บทความสาระดีๆ จากเรสจีเนียสสคูล เป็นไงบ้างครับน้องๆ สบายดีกันไหมเอ่ย ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนบ่อย ดูแลสุขภาพตัวเอง กันด้วยนะครับ แต่ว่าตอนนี้ เรามาเข้าเรื่องของเรา กันเลยดีกว่าครับ

ในวันนี้ พี่เรส ก็ยังมีเรื่องราว เทคโนโลยี ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง กับอาชีพต่างๆ อีกเช่นเคย โดยหลังจาก ที่เคยพูดถึง อาชีพอย่างคุณตำรวจ นักดับเพลิง สายบู๊ ผู้คอยช่วยเหลือประชาชนกันมาแล้ว วันนี้ ก็ได้เวลาพูดถึง อาชีพที่มีความสำคัญ ไม่แพ้กัน แต่ไม่ต้อง เสี่ยงอันตรายสักเท่าใด

อาชีพนั้นก็คือ พนักงานขับรถขนส่งครับ โดยในที่นี้ พี่เรสหมายถึง งานขับรถทุกประเภท ไม่ว่าจะรถแท็กซี่ รถบรรทุก จะขนสินค้า หรือรับส่งผู้โดยสารก็ตาม

เรามาดูกันเลย ดีกว่าครับว่า อาชีพที่เรา ก็คุ้นตากันดีอยู่แล้ว จะมีเทคโนโลยี อะไรเข้ามาเกี่ยวข้องกันบ้าง

 

เทคโนโลยี ช่วยเหลือการขนส่ง

 

map

 

GPS

เริ่มต้นมา ก็เป็นเรื่อง เทคโนโลยี การนำทางเลยครับ โดยเจ้าเทคโนโลยี นี้พี่เรสก็เชื่อว่า น้องๆหลายคน ก็คงจะพอรู้จักกันบ้าง ว่ามันคือตัวช่วยบอกทาง ให้เราทราบว่า ขณะนี้เราอยู่ตรงไหน และถ้าจะไปยังเป้าหมาย ที่ต้องการ ต้องขับไปอย่างไร ซึ่งหลักการของมัน ก็จะเป็นการอาศัย การรับส่งข้อมูล จากอุปกรณ์ ที่ติดตั้งไว้ในรถของเรา และดาวเทียมที่โคจร อยู่นอกโลกนั่นเองครับ (แหมขนาดเราขับรถอยู่บนพื้นดีๆ ยังมีเอี่ยวกับเทคโนโลยี บนอวกาศเลยนะครับเนี่ย) และด้วยเทคโนโลยี นี้แหละครับ ทำให้เหล่าพนักงานขับรถ สามารถไปยังที่ ที่ไม่เคยไปมาก่อน โดยไม่หลงทางได้ และนอกจากนี้ มันยังใช้สำหรับ กำกับควบคุมความเร็ว ได้อีกด้วย โดยส่งสัญญาณตรวจสอบ ไปยังศูนย์ปฏิบัติการณ์ใหญ่ เอาไว้คอยตรวจว่า รถคันไหน แอบวิ่งเร็วเกินกำหนดบ้าง แล้วจึงค่อยตักเตือน  ลงโทษตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้สร้างอันตรายแก่ผู้อื่นครับ โอ้โหแค่อันแรก พี่เรสก็ตื่นเต้นละครับว่า มันมีประโยชน์ต่อเราขนาดนี้ แล้วอันต่อไปขนาดไหน

 

Car-Parking-Sensors

 

ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง

กับชื่อนี้ น้องๆหลายคน ที่เรียนกับพี่เรส คงจะร้องอ๋อ และพอเข้าใจกลไกทันที โดยไม่ต้องอธิบายอะไร ให้มากความ เพราะลักษณะของมัน ก็คือเป็นเซ็นเซอร์ ประเภทต่างๆ  เช่น อัลตราโซนิค อินฟาเรด ที่มักจะติดตั้ง ด้านหน้า และด้านหลังของตัวรถ โดยทำหน้าที่ ส่งสัญญาณ ร้องเตือนเมื่อมีสิ่งกีดขวาง ช่วยให้เราหลบเลี่ยง จากอุบัติเหตุได้ง่ายๆ แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน เทคโนโลยีนี้ ได้ถูกนำมาพัฒนา ต่อยอดกับโปรแกรม จนทำให้สามารถ ออกแบบเป็นรถ ที่หลบสิ่งกีดขวาง โดยอัติโนมัติ ได้ด้วยนะครับ

 

application

 

APPLICATION

และแน่นอน พูดถึงเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ ก็ต้องไม่พ้นเรื่อง application โปรแกรมซอฟต์แวร์ สำหรับใช้ ทำหน้าที่ต่างๆ ซึ่งแล้วแต่ผู้ออกแบบ จะเขียนโปรแกรมไว้ ซึ่งสมัยก่อน มีต้นกำเนิดเพื่อใช้ในทางการทหาร เอาไว้สำหรับถอดรหัสการสื่อสาร หรือการคำนวนตัวเลข  สำหรับนักคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ทว่าปัจจุบัน มันถูกนำมาประยุกต์ กับทุกๆอย่าง แม้กระทั่งกับวงการการขับรถขนส่ง ไม่ว่าจะส่งคน หรือส่งของ จากที่เมื่อก่อนเราต้องออกไปโบกมือเรียก หรือต้องเก็บเบอร์มือถือไว้ ซึ่งลำบาก และไม่มีทางเลือกมากนัก ปัจจุบัน เราสามารถใช้โปรแกรมมากมายเช่น Grabbike Uber Lineman สำหรับรับส่งเรา ไปยังที่ต่างๆ หรือแม้แต่การนำพัสดุ สิ่งของ หรือกระทั่งของกิน มาให้เราถึงที่ ก็ยังได้ สะดวกสบายขึ้นเยอะเลย ใช่ไหมล่ะครับ

เป็นยังไงบ้างครับกับตัวอย่างเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในอาชีพใกล้ๆตัวของน้องๆ ทั้งสามเทคโนโลยีนี้ มีเทคโนโลยีตัวไหนบ้างที่น้องๆเคยใช้หรือได้สัมผัสกับตนเองกันบ้างแล้ว ยังไงพี่เรสก็เชื่อว่า อย่างน้อยน้องๆก็คงเคยได้สัมผัสอย่างใดอย่า

หนึ่งกันมาแล้วบ้าง เห็นไหมครับว่าสะดวกสบายจริงๆ สำหรับวันนี้พี่เรสก็ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

Pic retrieve from:

https://www.gps.gov/support/user/mapfix/map-with-pin.jpg

http://www.dynotune.biz/blog/wp-content/uploads/2015/12/Car-Parking-Sensors.jpg

https://www.computerhope.com/jargon/a/application.jpg

 

สนใจติดต่อ

clike -> contactus

About The Author

num raise
ของเล่นทางเลือก แสนมีประโยชน์เบื้องหลังเครื่องเล่น อันแสนหวาดเสียว