fbpx

เกม ภัยร้ายที่ควรหนี หรือสิ่งดีๆที่ควรรับ

เกม ภัยร้ายที่ควรหนี หรือสิ่งดีๆที่ควรรับ

เกม ภัยร้ายที่ควรหนี หรือสิ่งดีๆที่ควรรับ  

สวัสดีครับน้อง ๆ ทุกคน วันนี้ก็พบกันอีกครั้งนะครับกับพี่เรส ซึ่งในวันนี้ พี่เรสก็นำสาระดีๆมาฝากอีกเช่นเคย และในครั้งนี้ ก็จะเป็นเรื่องของเกมครับ

 

เกม มีทั้งข้อดี และข้อเสียน่ะครับ

 

เนื่องจากว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีกระแสข่าวคุณหมอที่บอกว่าเกมเป็นสิ่งไม่ดีคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรจะให้เด็กๆ ได้เล่น ซึ่งก็ทำให้มีกลุ่มคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยในกลุ่มคนที่ค้านเอง ก็มีระดับนายแพทย์ หรือนักจิตวิทยาด้วยเช่นกัน

ดังนั้น พี่เรสจึงเห็นว่าประเด็นนี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ เรื่องหนึ่งครับ พี่เรสจึงขอออกมา สรุปถึงข้อดี ข้อเสียในการเล่นเกมให้น้องๆฟังครับ เริ่มกันที่ด้านดีเลยดีกว่าครับ

สำหรับเหตุผลอย่างแรก ๆ เลย ก็คือ เกมนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสนุก ซึ่งเป็นของคู่กันกับเด็กอยู่แล้ว และความสนุกดังกล่าวนี้ จะทำให้เด็กสนใจ ซึ่งถ้าหากว่าตัวเกมนั้น เป็นเกมที่มีสาระความรู้ หรือต้องใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา ก็จะกลายเป็นการฝึกให้น้อง ๆ ได้มีทักษะดังกล่าว ได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง ยังเป็นกิจกรรมที่ให้ทักษะการเข้าสังคมในมิติหนึ่ง เป็นหนึ่งในหัวข้อที่จะใช้พูดคุยกับเพื่อนๆอีกด้วย

สำหรับข้อเสียของเกม

อย่างที่ทราบกันว่า เด็กกับเกมนั้นเป็นของคู่กัน กล่าวคือ โดยธรรมชาติเด็กจะมีแนวโน้มเข้าหาเรื่องสนุก หากภายในครอบครัว ไม่มีกิจกรรมทดแทนที่ดีพอ ก็จะทำให้เด็กๆ เล่นเกมมากจนถึงขั้นติดได้ เรื่องที่น่าห่วงส่วนหนึ่ง ก็คือ เนื้อหาของเกม เช่น บางเกมไม่ได้เปิดโอกาสให้ใช้ทักษะการคิด แต่สนับสนุนการใช้ความก้าวร้าวทางวาจา เช่น พูดคำหยาบ ก็จะทำให้เด็กๆ มีแนวโน้มจะทำตาม แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการติดเกมจนเสียการเรียน หรือ การก่ออาชญกรรมเลียนแบบเกม ตามที่เห็นในข่าวบ่อยๆ เพราะในเด็กที่มีปัญหา ก่ออาชญากรรมนั้น มีทั้งประเภท เล่นเกม และไม่เล่นเกม ตัวแปร ที่ชี้ได้ชัดเจนกว่า กลับเป็นเรื่องของครอบครัวขาดความอบอุ่น ซึ่งปัญหานี้ พบได้แม้แต่ในบ้านที่มีฐานะดีก็ตาม เพราะการขาดความอบอุ่น ไม่ใช่เรื่องของการขาดทรัพย์สิน แต่เป็นเรื่องทางใจ เป็นหลัก

เกมภัยร้ายที่ควรหนี

ถึงจุดนี้ พี่เรสอาจ สรุปได้ว่า เกมนั้น ยังเป็นสิ่งที่ควรจับตามอง แต่ก็ไม่ควรห้าม ชนิดไม่ให้แตะต้องเลย เพราะ ปัจจุบันเกมกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวขึ้นทุกที ถึงแม้จะห้าม ก็ไม่สามารถห้ามได้ 100% หนทางที่ถูกต้อง จึงควรเป็นการควบคุมพฤติกรรมการเล่นเกม เช่น การกำหนดระยะเวลาต่อวัน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวให้เด็กๆ อย่างยั่งยืนจะได้ผลดีกว่าครับผม เพราะหากไปห้ามไม่ให้เล่นเลย อาจจะทำให้เกิดภาวะเก็บกด และระเบิดออกในช่วงวัยต่อต้าน (วัยรุ่น)ได้ ครับ แต่ถ้าหากยังนึกไม่ออกว่า จะให้น้องๆ เล่นเกมอะไรดีละก็ พี่เรสขอแนะนำ เกมดีมีคุณภาพ และปลอดภัยจากเว็บนี้เลยครับ  https://www.lego.com/en-gb/games

โดยเกมในเว็บนี้ ไม่เพียงแต่ได้รับการคัดกรองเนื้อหาว่า เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี แต่ยังเป็นเกมที่กระตุ้น การคิดจินตนาการอีกด้วย ทางด้านคุณภาพความสนุก ก็ยืนยันได้จากการที่ Lego เป็นผู้ผลิตเกมออกมาเองเลยทีเดียวเชียว เกมน่าสนุกเยอะขนาดนี้ พี่เรสก็ต้องขอตัวไปเล่นบ้างแล้วละคร้าบ  แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

สนใจติดต่อ

clike -> contactus

About The Author

num raise
กังหันน้ำ สู่จักรกลไอน้ำ นวัตกรรมพลิกโลกโรคสมาธิสั้น เกิดขึ้นได้ยังไงและจะหาวิธีแก้ไขอย่างไร